หนึ่งในดุอาอฺที่ท่านนบีมูฮัมหมัด ﷺ ขอดุอาอ์บ่อยครั้ง คือการขอความคุ้มครองจากอัลลอฮฺให้พ้นจากความวิตกกังวล ความเศร้าโศก ความอ่อนแอ ความขี้เกียจ และอุปสรรคในชีวิต ทั้งด้านจิตใจ สังคม และหนี้สิน การขอความคุ้มครองนี้เป็นการเรียกร้องให้ผู้ศรัทธามีความเชื่อมั่นในอัลลอฮฺ และขอพึ่งพิงพระองค์ในทุกสถานการณ์.
ดุอาอฺ คำอ่านและคำแปล
รายงานโดยอัลบุคอรี จากท่านอนัส บิน มาลิก เราะฎิยัลลอฮุอันฮู ได้กล่าวว่า: “ข้าพเจ้าเคยรับใช้ท่านเราะซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ทุกครั้งที่ท่านหยุดพัก และข้าพเจ้าได้ยินท่านกล่าวบ่อยครั้งว่า:
اللَّهُمَّ إِنِّي أَعُوذُ بِكَ مِنَ الْهَمِّ وَالْحَزَنِ، وَالْعَجْزِ وَالْكَسَلِ، وَالْبُخْلِ وَالْجُبْنِ، وَضَلَعِ الدَّيْنِ، وَغَلَبَةِ الرِّجَالِ
คำอ่าน:
“อัลลอฮฮุมม่ะ อินนี อาอูซูบิกา มีนัลฮัมมี วัลฮะซัน, วัลอัจญ์ซี วัลก้าซัล, วัลบุคลิ วัลยุบนิ, วะฎอละอิดดัยนิ, ว่า ฆ่อล่าบะติรฺริญาล”
คำแปล:
“โอ้อัลลอฮฺ ฉันขอความคุ้มครองจากพระองค์ให้พ้นจากความวิตกกังวล และความเศร้าโศก, จากความอ่อนแอ และความขี้เกียจ, จากความตระหนี่ และความขี้ขลาด, จากภาระหนี้สินท่วมหัว, และให้พ้นจากการถูกครอบงำโดยบุคคลที่อธรรม ด้วยเถิด” (บันทึกโดยบุคอรีย์)[ 1 ]
คำศัพท์
- الهمّ (ความกังวล): ความทุกข์ใจจากสิ่งที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต
- الحزن (ความเศร้าโศก): ความทุกข์ใจจากสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว
- العجز (ความอ่อนแอ): ความไม่สามารถทำงานหรือบรรลุเป้าหมาย
- الكسل (ความขี้เกียจ): การละเลยหน้าที่และภาระทางศาสนา
- البخل (ความตระหนี่): การไม่เต็มใจใช้ทรัพยากรเพื่อประโยชน์ของผู้อื่น
- الجبن (ความขี้ขลาด): การหวาดกลัวและไม่กล้าเผชิญกับความท้าทาย
- ضلع الدين (ภาระหนี้สินท่วมหัว): ความกดดันที่ทำให้บุคคลรู้สึกไร้สมดุล
- غلبة الرجال (การครอบงำของคนอื่น): ความรุนแรงของการครอบงำและการกดขี่ที่ไม่ยุติธรรม เพื่อเอาชนะและโต้แย้ง [2]
คำอธิบาย
คำว่า: (اللَّهم إني أعوذ بك من الهم والحزن โอ้อัลลอฮฺ ฉันขอความคุ้มครองจากพระองค์ให้พ้นจากความวิตกกังวล และความเศร้าโศก): ท่านนบีขอความคุ้มครองจากสิ่งเหล่านี้ เพราะมันมีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อร่างกาย, ทำให้พลังของร่างกายอ่อนแอ, และทำให้ความคิดและจิตใจสับสน, การจดจ่ออยู่กับสิ่งเหล่านี้ทำให้บ่าวพลาดโอกาสที่จะได้รับความดีงามมากมาย, และทำให้หัวใจและจิตใจหมกมุ่นจนไม่สามารถทำการงานทางศาสนาและหน้าที่ที่จำเป็นได้, นี่หากความกังวลและความเศร้านั้นเกิดจากเรื่องทางโลก, แต่หากเป็นเรื่องของโลกหน้า (อัล-อาคีเราะห์), ความกังวลนั้นถือว่าเป็นสิ่งที่ดี; เพราะมันจะทำให้บ่าวขยันในการทำอิบาดะฮฺ, และกระตุ้นให้เขาทำงานอย่างจริงจังและเอาใจใส่, ท่านนบี ﷺ กล่าวว่า
مَنْ جَعَلَ الْهُمُومَ هَمًّا وَاحِدًا: هَمَّ الْمَعَادِ، كَفَاهُ اللَّهُ هَمَّ دُنْيَاهُ، وَمَنْ تَشَعَّبَتْ بِهِ الْهُمُومُ في أَحْوَالِ الدُّنْيَا، لَمْ يُبَالِ اللَّهُ فِي أَيِّ أَوْدِيَتِهِ هَلَكَ
ผู้ใดที่ทำให้ความกังวลทั้งหลายเป็นความกังวลเพียงอย่างเดียว นั่นคือความกังวลในเรื่องโลกหน้า อัลลอฮฺจะเพียงพอให้เขาไม่ต้องกังวลเรื่องทางโลก และหากผู้ใดที่ปล่อยให้ตนเองมีความกังวลหลายเรื่องเกี่ยวกับทางโลก อัลลอฮฺจะไม่สนใจว่าเขาจะพินาศในหุบเขาแห่งใดเหล่านี้ [3])
คำพูดของอิม่ามอัล-ฆอซาลี ในหนังสือ “อิห์ยาอฺอุลูมิดดีน” กล่าวว่า:
من تشعبت به الهموم في أودية الدنيا فلا يبالي الله في أي واد أهلكه منها فهذا شأن المنهمكين في أشغال الدنيا
“ผู้ใดที่มีความกังวลใจหลายด้านในหุบเขาแห่งโลกนี้ อัลลอฮฺจะไม่ทรงสนใจว่าเขาจะถูกทำลายในหุบเขาใดก็ตาม นี่คือสภาพของผู้ที่จมอยู่ในภารกิจต่างๆ ของโลกดุนยา”
และท่านนบี ﷺ ยังกล่าวอีกว่า
مَنْ كَانَتْ الْآخِرَةُ هَمَّهُ جَعَلَ اللَّهُ غِنَاهُ فِي قَلْبِهِ وَجَمَعَ لَهُ شَمْلَهُ، وَأَتَتْهُ الدُّنْيَا وَهِيَ رَاغِمَةٌ، وَمَنْ كَاانَتْ الدُّنْيَا هَمَّهُ جَعَلَ اللَّهُ فَقْرَهُ بَيْنَ عَيْنَيْهِ، وَفَرَّقَ عَلَيْهِ شَمْلَهُ، وَلَمْ يَأْتِهِ مِنْ الدُّنْيَا إِلَّا مَا قُدِّرَ لَهُ
ผู้ใดที่ทำให้โลกหน้าเป็นสิ่งที่เขากังวล อัลลอฮ์จะทำให้เขามีความร่ำรวยอยู่ในหัวใจของเขา และจะรวบรวมเรื่องราวของเขาให้เป็นหนึ่งเดียว และโลกนี้จะมาหาเขาเองแม้ว่าจะไม่เต็มใจ แต่หากผู้ใดที่ทำให้ทางโลกเป็นสิ่งที่เขากังวล อัลลอฮ์จะทำให้ความยากจนอยู่ตรงหน้าของเขา และจะแยกส่วนเรื่องราวของเขาออกจากกัน และจะไม่ได้รับสิ่งใดจากโลกนอกจากสิ่งที่ถูกกำหนดให้เขา [4]
คำว่า: (وضلَعَ الدين และภาระหนี้สินท่วมหัว): หมายถึงความยากลำบากและความหนักหน่วงของหนี้สิน, จนกว่าเจ้าหนี้จะมีแนวโน้มไปทางความเป็นธรรมและความสมดุล, เพราะเหตุนี้ท่านนบี ﷺ ได้ขอความคุ้มครองจากมัน เนื่องจากมันทำให้บ่าวไม่สามารถทำอิบาดะฮฺได้อย่างเต็มที่, และอาจทำให้เขาตกอยู่ในข้อห้ามทางศาสนา เช่น การผิดคำสัญญา, และการพูดโกหก.
ท่านนบี ﷺ ได้ขอความคุ้มครองจาก (من غلبة الرجال การถูกครอบงำและการกดขี่จากคนอื่น): ซึ่งหมายถึงการถูกครอบงำ, การถูกกดขี่,และความไม่เป็นธรรมจากผู้อื่น, สิ่งนี้จะทำให้จิตใจอ่อนแอ, ขาดความกระตือรือร้น และทำให้เกิดความอัปยศและความต่ำต้อย, ซึ่งอาจทำให้บ่าวไม่สามารถทำอิบาดะฮฺและการงานได้อย่างสมบูรณ์[5] เนื่องจากความรู้สึกเศร้าและความกังวลที่เกิดขึ้นในจิตใจ, ซึ่งอาจนำไปสู่ความโกรธแค้นและการแก้แค้นได้.
ดังนั้น ทุกคนที่เป็นผู้ศรัทธาควรให้ความสำคัญกับการขอดุอาอฺนี้, เพราะเราอยู่ในยุคที่เราต้องการสิ่งนี้อย่างมาก, ความทุกข์โศกและศัตรูได้เข้ามาจากทุกทิศทาง, เราขออัลลอฮฺทรงให้ความปลอดภัยแก่เราในเรื่องศาสนาและเรื่องทางโลกของเราด้วยเถิด.
บทสรุป
ดุอาอ์นี้เป็นคำวิงวอนที่ครอบคลุมทุกด้านของชีวิต ทั้งด้านจิตใจ ร่างกาย และสังคม เป็นการเรียกร้องให้ผู้ศรัทธาขอความคุ้มครองจากอัลลอฮฺในทุกอุปสรรคและความยากลำบาก เพื่อให้พวกเขามีชีวิตที่มีสมดุลและสามารถปฏิบัติศาสนกิจได้อย่างสมบูรณ์.
บทความนี้ได้รับการเรียบเรียงและนำเสนอโดย อ.สมาน เลาะ
อ้างอิง
[1] อัลบุคอรี, หนังสือการวิงวอนขอดุอาอ์, كتاب الدعوات، باب التعوذ من غلبة الرجال, หมายเลข 6363
[2]ฟัตหุลบารี, เล่มที่ 11 หน้า 207, และฟัยฎุลก็อดีร, เล่มที่ 2 หน้า 151.
[3] อิบนุ มาญะห์, หมวดว่าด้วยการ الزهد, บทว่าด้วยالهم بالدنيا, หมายเลข 4106, อัลฮากิม, เล่มที่ 2 หน้า 443, อิบนุ อบีชัยบะห์, เล่มที่ 13 หน้า 220, และอัลบานีได้ตรวจสอบและให้ความถูกต้องใน “ صحيح ابن ماجه“, หมายเลข 207 และ “وصحيح الترغيب والترهيب“, หมายเลข 3170.
[4] อัตติรมิซีย์, หนังสือว่าด้วยكتاب صفة القيامة والرقائق, บทที่กล่าวว่า “حدثنا قتيبة“, หมายเลข 2465, อัดดาริมีย์, เล่มที่ 1 หน้า 45, และอัลบานีได้ให้การยืนยันความถูกต้องใน “صحيح الترغيب والترهيب“, หมายเลข 3169, และอัลบานีได้ให้ระดับความดีในหนังสือ “سلسلة الأحاديث الصحيحة“, หมายเลข 949.
[ 5] اللآلئ الدرية في شرح الأدعية النبوية, หน้า 60.